เพราะอะไร..ซีรีส์จีน หนังจีน จึงโด่งดังในประเทศไทย

เพราะอะไร..ซีรีส์จีน หนังจีน จึงโด่งดังในประเทศไทย

ใครว่ามีแต่ซีรีส์เกาหลีที่ครองใจคนไทย เพราะซีรีส์จากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ตีคู่มาไม่น้อยหน้ากัน แม้จะไม่เปรี้ยงปร้างในไทยเท่าซีรีส์เกาหลี แต่ยังมีช่องทีวีต่าง ๆ นำมาฉายให้ได้ชมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งประเทศไทยก็ได้ส่งละครและภาพยนตร์ตีตลาดจีนแผ่นดินใหญ่เช่นกัน โดยมีการแปลภาษาไทยเป็นจีนให้ชาวจีนได้ชื่นชมศักยภาพของอุตสาหกรรมบันเทิงจากไทยบ้าง ดังนั้น มาร่วมกันวิเคราะห์ว่าซีรีส์จีนเติบโตจากแต่ก่อนเพราะอะไร เพื่อจะได้นำมาปรับใช้กับวงการบันเทิงของไทยได้บ้าง

เน้นความเป็นตะวันออกด้วยซีรีส์จีนกำลังภายใน ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย หนังจีนกำลังภายใจก็ยังคงครองใจคนรักหนังจีนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นบทประพันธ์ดั้งเดิมอย่างมังกรหยกหลายเวอร์ชั่น สามก๊ก หรือเดชเซียวฮื่อยี้ ฯลฯล ที่ทำให้คอซีรีส์ติดกันงอมแงม แต่หากลองมองย้อนกลับมายังละครพื้นบ้านของไทยอาจยังไม่สามารถแปลภาษาไทยเป็นจีนหรือเป็นภาษาอื่นได้ เนื่องด้วยข้อจำกัดทางภาษา วัฒนธรรม รวมทั้งกระบวนการผลิตที่อาจยังไม่ดึงดูดให้น่าสนใจพอที่จะส่งออกไปต่างประเทศได้

พัฒนาบทประพันธ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์คนยุคปัจจุบันหากยังเน้นบทประพันธ์ดั้งเดิม ซีรีส์จีนอาจยังไม่พัฒนาเท่าปัจจุบันนี้ เนื่องด้วยวิถีการชมภาพยนตร์และละครเปลี่ยนไป ทำให้นวนิยายออนไลน์มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนเล็งเห็นศักยภาพของนิยายออนไลน์ จึงก่อให้เกิดซีรีส์จีนสุดฮิตจากนิยายออนไลน์หลายเรื่อง อีกทั้งความก้าวหน้าและความทันสมัยของบทประพันธ์ไม่ได้จำกัดเพียงแค่นวนิยายสมัยเก่าเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้คนยุคใหม่ได้สร้างบทประพันธ์ตามสมัยนิยมเพิ่มขึ้น หากบทประพันธ์ไทยสามารถแปลภาษาไทยเป็นจีนเพื่อตีตลาดบันเทิงจีนและรับเม็ดเงินเป็นกอบเป็นกำเข้าประเทศได้คงเป็นเรื่องดีไม่น้อย

อุตสาหกรรมบันเทิงข้ามชาติ ความร่วมมือทางธุรกิจที่ไม่อาจมองข้าม ละครและภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ได้เปิดโอกาสให้มีการร่วมทุนกับต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ผู้ชมได้เห็นละครและภาพยนตร์จีนฟอร์มยักษ์เพิ่มขึ้นจากแต่ก่อนมาก นอกจากนี้ยังมีการดึงนักแสดงทั้งพระเอกและนางเอกต่างชาติจากไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี รวมถึงไทยเพื่อเข้าร่วมแสดงในบทบาทต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดความหลากหลายของนักแสดงซึ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันได้มีละครและภาพยนตร์ไทยที่แปลภาษาไทยเป็นจีนเพื่อตีตลาดในประเทศจีนมากขึ้นด้วยเช่นกัน

หนึ่งในความสำเร็จของการพัฒนาซีรีส์จีนคือการใช้ภาษาที่เข้าถึงชาวจีนได้ทั่วโลก จึงเป็นการดีที่เราควรหันมาสนใจพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงไทย เพื่อพัฒนาต่อยอดการแปลภาษาไทยเป็นจีนของละครไทยให้เข้าถึงประเทศจีนมาขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะไม่แน่ว่าประเทศไทยอาจมีรายได้จากความบันเทิงเหล่านี้จำนวนมหาศาลก็เป็นได้

บทความ ภาษาจีน